ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ติดตามการสอบสวนกรณีข้อร้องเรียน การทุจริตโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดภูเขาทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 


สายวันนี้ (18 ก.พ.66) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย ลงพื้นที่โรงเรียนวัดภูเขาทองตำบลแม่น้ำอำเภอเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามการสอบสวนกรณีที่มีเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ลงข้อมูล เมื่อวันที่ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับ เบาะแสการทุจริตค่าอาหารกลางวันพร้อมรูปภาพ อาหารกลางวันในถาดหลุมพลาสติก และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ได้ดำเนินการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 


ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน เรื่องดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ได้จัดเจ้าหน้าที่ มาสืบสวนเก็บรวบรวมข้อมูล จนพบว่าเรื่องนี้มีมูลความผิด จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นางอุทัยวรรณ ภู่ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดภูเขาทอง ซึ่งวันนี้ ก็ได้ลงมาติดตามความคืบหน้าของการสอบสวนด้วยตนเอง เนื่องจากกรณีนี้ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โดยเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ทางโรงเรียนดังกล่าว ได้รับงบประมาณการจัดอาหารกลางวันแก่เด็กอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 491 คน อัตราวันละ 22 บาท รวมกว่า 10,000 บาทต่อวัน ส่วนนักเรียนชั้น ม.1-ม.3 อีก 60 คน ซึ่งไม่มีงบประมาณจากส่วนกลาง จะมีการเก็บเงินคนละ 20 บาทต่อวัน คุณครู คนละ 300 บาท ต่อเดือน เพื่อสมทบกับงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงฯ ในการจัดอาหารกลางวัน แต่พบว่า เงินที่เก็บเพิ่มเติม จากนักเรียนมัธยมและครู มีการทำบัญชีแยกจากเงินโครงการอาหารกลางวัน และนำมาสมทบ แค่บางครั้ง ทำให้คุณภาพอาหารและปริมาณ ไม่เป็นไปตามที่กำหนด โดยหลังจากการสรุปข้อเท็จจริงแล้ว ก็จะต้องตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง ซึ่งขั้นต้น ระหว่างกระบวนการสอบสวน ก็จะมีการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากพื้นที่จนกว่าจะมีการสอบสวนแล้วเสร็จ 


ทั้งนี้ เรื่องอาหารกลางวัน เคยมีบทเรียน มาจากโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อำเภอท่าชนะ เมื่อหลายปีก่อน จึงได้กำชับ ให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ทุกคน ได้กวดขัน ตรวจสอบ โรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่ดี เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการของร่างกายและสมอง โดยหากกรณีนี้ทำจริง ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด นายวิชวุทย์ กล่าว







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกอดีตนายกเทศบาลสุราษฎร์ธานีพร้อมพวกรวม11คน